วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ubiquitous intro class - week 1 and week 2

Ubiquitous Computing and Wearable Systems
คือ การทำ wearable ที่สามารถเชื่อมต่อได้ทุกหนแห่ง
ยุคของคอมพิวเตอร์นั้น แบ่งออกเป็น 3 ยุค
First era
ยุคที่ใช้ mainframe computer เป็นคอมเครื่องใหญ่เครื่องเดียว ใช้โดยหลายๆคน
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ mainframe computer
Second era
ยุคที่คอมพิวเตอร์ 1 คนมีผู้ใช้เพียงคนเดียว ซึ่งก็คือคอมพิวเตอร์ทั่วไปนั่นเอง
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ computer 2000
Third era หรือยุค Ubiquitous computing
ยุคที่ 1 คนมีคอมพิวเตอร์มากกว่า 1 เครื่อง ซึ่งก็คือแทปเลต สมาทโฟนและอื่นๆ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ smartdevice
Ubiquitous computing
คือการคำนวนประมวลผลได้ทุกที่ทุกเวลา และมีอยู่ทั่วไปในอุปกรณ์ชนิดต่างๆมากมาย โดยที่ผู้ใช้งานไม่รู้สึกตัวว่ากำลังใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่ เช่นมือถือ รีโมท เป็นต้น โดนมี sensor รับ input มากมายหลายรูปแบบเพื่อไปประมวลผลแสดงผลออกมาให้ผู้ใช้งานใช้

Ambient intelligence
คืออุปกรณ์ที่ช่วยในการอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ โดยออกแบบมาให้เล็กมากจนแทบมองไม่เห็น

Smart environment
เป็นแนวคิดที่ว่าด้วยสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี โดยที่ทุกอย่างถูกฝังอยู่ในทุกสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ยกตัวอย่างเช่น Smart home เป็นต้น

Human computer interaction
คือการออกแบบหน้าตาของโปรแกรม หรือสิ่งของให้ผู้ใช้งานใช้ง่าย และน่าใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น