วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ubiquitous - week 9

Ubicomp

นิยามของความเป็นUbicomp มีดังนี้

Ubiquity/Pervasiveness – มีอุปกรณ์มากมาย
Connectedness – ทุกอุปกรณ์เชื่อมต่อถึงกันเป็น network
Context-awareness – ผู้ใช้งานเห็นแล้วต้องใช้เป็น สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองไม่ต้องเปิดคู่มือ
Invisibility – แทบจะไม่รู้สึกว่าตนเองกำลังใช้เทคโนโลยีอยู่

UbiCom: Weiser’s 3 Internal System Properties

Mark weiser ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นบิดาแห่งยูบิคิวตัสได้กล่าวไว้ว่า 3 คุณสมบัติที่ควรมีของ Ubicom คือ

- มีความเป็น Network สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้หมด ทุกเวลา
- ต้องออกแบบมาให้แทบจะไม่เห็นตัวเทคโนโลยีแทบจะชินกับการใช้ไปเลยจนแทบไม่รู้สึกว่ากำลังใช้งานอยู่
- มีความเป็นสากลใช้งานง่ายไม่ต้องเปิดคู่มือก็ใช้งานได้

HCI

H - Human คือคน
C - Computer/device คือคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์
I - Interaction คือความมีการปฏิสัมพันธ์กัน

ดังนั้นโดยรวมแล้ว HCI คือการออกแบบอุปกรณ์ให้มนุษย์นั้นใช้งานได้ง่าย มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน

ตัวอย่างของ HCI ที่มีในปัจจุบัน

Gesture - เช่น kinect
Touch screen - เช่น สมาทโฟนทั่วไป
Wearable device - คืออุปกรณ์ที่รวมระหว่าง IOT กับ Modality
Brain computer interface - อุปกรณ์อ่านคลื่นสมอง
Virtual reality(VR) - แว่นโลกเสมือน
Augmented Reality(AR) - สร้างภาพเสมือนขึ้นมาบนโลกจริง

implicit HCI - การออกแบบมาให้อุปกรณ์ สามารคาดเดาการกระทำของคนได้ แล้วตอบสนองเลยโดยไม่ต้องสั่งการเช่น บันได้เลื่อนที่ช้าลงเมื่อใกล้ถึงฝั่งเป็นต้น

explicit HCI - ผู้ใช้งานต้องสั้งการคอมพอวเตอร์ให้ทำงานเองคอมพิวเตอร์ต้องไม่สามารถทำเองได้

Human centered design(HCD) คือการออกแบบโดยใช้มนุษย์เป็นศูนย์กลาง เพื่อแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่ง อ้างอิงจากคนนั้นๆ


ช่วงท้ายคาบแต่ละกลุ่มมีการพรีเซ้นความคืบหน้าของงาน ว่าจะทำการศึกษาเรื่องอะไรในกลุ่มเป้าหมายของโปรเจคแต่ละกลุ่ม ซึ่งกลุ่มผมก็ ยังสรุปไม่ได้ว่าจะทำปัญหาอะไร ได้แต่ลิสออกมาหลายๆหัวข้อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น